Lượt xem: 740

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng tích cực phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023)”, đã xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa trong Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng.

 


Đại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận số 01 và Nghị quyết 847. Ảnh: Văn Long

 

    Đây là hai nội dung trọng tâm gắn liền với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nền tảng rèn luyện đạo đức, lối sống, đặc biệt là phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ BĐBP tỉnh đã chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức về hành động, ý thức tự giác, “tự soi, tự rèn”, thấy được vai trò, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng đối với Tổ quốc, với nhân dân. Hàng năm, mỗi chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, xây dựng kế hoạch thực hiện, đăng ký những mô hình, hành động cụ thể trong học tập và làm theo Bác; xây dựng chuẩn mực đạo đức sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị theo phương châm “ngắn  gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra kết quả”.

    Thiếu úy Phạm Hoài Đức, Phó đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết của các cấp thì cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nắm được các nghị quyết của trên. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để nhận ra các hạn chế, khuyết điểm của bản thân từ đó tiếp thu và khắc phục những hạn chế; cấp ủy chỉ huy đơn vị phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và xem việc triển khai thực hiện các nghị quyết là tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm để từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao được ý thức trách nhiệm, tích cực học tập và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.

    Đây là một trong những nội dung sinh hoạt chính trị để cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về những giá trị, ý nghĩa của việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức cách mạng theo Chủ tịch Hồ Chí Minh; nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân; xây dựng lập trường chính trị kiên định, vững vàng; đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị, luôn an tâm tư tưởng công tác, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

    Những năm qua, BĐBP tỉnh Sóc Trăng luôn nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP về chủ trương, giải pháp tổ chức, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển; xây dựng các phương án, kế hoạch, tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn năm 2022 theo Chỉ thị số 05, ngày 15/6/2022 của UBND tỉnh; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Sóc Trăng năm 2022 đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn về người, vũ khí, trang bị. Trong thực thi nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã lập được nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển; hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn trên biển, trở thành điểm tựa tin cậy cho ngư dân bám biển.

    Đại úy Hồ Minh Thiện, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: Nhiệm vụ của bản thân là biến nhận thức thành hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Học tập và làm theo Bác để chúng tôi tự rèn luyện, tự soi, tự phấn đấu để trở thành người cán bộ, đảng viên gương mẫu, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Quân đội nói chung và lực lượng BĐBP nói riêng. Thực hiện Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới” phải nằm trong cái tổng thể, biện pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, xây dựng tổ chức Đảng “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” và xây dựng tổ chức quần chúng vững mạnh, xuất sắc. Theo đó, mỗi đảng viên thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của đạo đức, lối sống, đặc biệt là những đặc trưng cơ bản về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ra sức rèn luyện ý chí phấn đấu, nêu cao tinh thần vì dân dân phục vụ. Nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả đã phát huy tốt vai trò nòng cốt BĐBP với nhân dân, đồng bào khu vực biên giới; người lính Biên phòng thể hiện rõ tinh thần “hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” thông qua nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào khu vực biên giới biển tỉnh nhà.

    Như trong giai đoạn COVID-19 bùng phát, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sóc Trăng sẵn sàng lao vào các điểm nóng để bảo vệ và chăm sóc cho nhân dân hay trực tiếp đi đến các khu dân cư cách ly để trao gạo, nhu yếu phẩm, đến tận nhà dân để thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ là không để một hộ dân nào quá khó khăn trong dịch bệnh… đã tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình. Qua đó, đã chuyển đến tay người dân khu vực biên giới gần 100 tấn gạo, hơn 7.000 gói nhu yếu phẩm đã góp phần để người dân an lòng chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

    Bên cạnh đó, tham gia chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, 5 đồn Biên phòng đã thực hiện nhiều đề án, dự án về chăn nuôi bò, dê cho hộ nghèo, trên địa bàn 11 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển đã giúp cho hàng trăm hộ thoát nghèo. BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã in đậm dấu ấn của Chương trình quốc gia giảm nghèo, thắt chặt thêm nghĩa tình quân dân và góp phần nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào nghèo trên địa bàn đóng quân.

    Chương trình Quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Lai Hòa và Đồn Biên phòng Vĩnh Hải hằng năm đã khám bệnh, cấp thuốc cho trên 1.000 người dân; ở địa bàn không có trạm y tế quân dân y kết hợp thì đơn vị tổ chức khám, cấp thuốc miễn  phí cho gia đình chính cách, người nghèo, cận nghèo, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở địa bàn xa, khu vực biên giới. Các đồn biên phòng, Hải Đội 2 thuộc BĐBP tỉnh Sóc Trăng còn thực hiện nhiều mô hình đóng góp, vận động quỹ chăm lo cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, như mô hình “Hũ gạo tình thương”, Sổ “Nghĩa tình quân dân”… đã vận động mọi nguồn lực để trợ cấp thường xuyên cho 5 đối tượng người già neo đơn. Ngoài ra, Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng”,  “Tay kéo biên phòng”, “Gian hàng 0 đồng”, Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” là những cách làm sáng tạo hỗ trợ thiết thực cho đồng bào nghèo khu vực biên giới biển.

    Ở Đồn Biên phòng Vĩnh Châu, thực hiện Cuộc vận động “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả đưa vào bếp ăn cải thiện đời sống, bữa ăn hằng ngày cho bộ đội, thực hiện cắt giảm chi tiêu 10% tiết kiệm trong sinh hoạt sản xuất; đơn vị xây khu chăn nuôi tập trung, khu vực trồng rau xanh tập trung để trồng các loại rau, củ quả để phục vụ bếp ăn, đảm bảo số lượng rau xanh hàng ngày tại bếp ăn; ngoài ra, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tinh thần tiết kiệm cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.


Cán bộ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đến thăm và tặng quà cho người già neo đơn được đơn vị nhận hỗ trợ hằng tháng. Ảnh: Văn Long

 

    Năm 2022, Đảng ủy BĐBP tỉnh tổ chức tuyên dương 5 “Gương mặt trẻ tiêu biểu”, “Gương mặt trẻ triển vọng”. Đây là sự khuyến khích cán bộ, đảng viên  phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Thông qua bình xét “Gương mặt trẻ tiêu biểu”, “Gương mặt trẻ triển vọng” hàng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy còn tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng chí có thành tích xuất sắc để các đơn vị có điều kiện nhân rộng cách làm hay trong những năm tiếp theo.

    Đại tá Lê Văn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của mỗi cấp, tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đẩy mạnh việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy các cấp đã góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

    Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên toàn đơn vị không ngừng “Rèn đức, luyện tài”, “Tự soi, tự sửa”, xứng danh “Bộ đội cụ Hồ” trong tình hình mới.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7321
  • Trong tuần: 78,028
  • Tất cả: 11,801,348